Nho Malbec – sự thành công của rượu vang Argentina

Nho đỏ Malbec vốn là giống nho bản địa của vùng Tây Nam nước Pháp tuy nhiên hiện nay lại được biết đến như giống nho biểu tượng của đất nước Argentina. Nhờ sự thành công của các vựa nho vùng Mendoza, chỉ trong vài thập kỉ nho Malbec đã liên tục nhận được sự chú ý và giúp rượu vang Argentina tạo được uy tín và tiếng vang trên thị trường rượu vang thế giới.

Nho Malbec - sự thành công của rượu vang Argentina

Nho Malbec thường chín bắt đầu từ giữa mùa sinh trưởng, cho ra những trái nho nhỏ, sẫm màu. Giống nho này rất nhạy cảm với môi trường xung quanh, mức độ chín của nho cũng ảnh hưởng rất nhiều tới rượu thành phẩm. Nhìn chung, giống nho đỏ Malbec của Pháp thường cho quả không đồng đều, dày cùi và chứa nhiều tannin. Trong khi đó nho Malbec làm rượu vang Argentina lại chín đồng đều, mọng nước, mềm mại. Rượu vang Malbec thường trưởng thành trong thùng gỗ sồi để tăng cường cấu trúc mùi vị.

Tại Pháp, nho Malbec cốt yếu được dùng làm rượu vang Cahors. Bất cứ nhãn rượu vang AOC Cahors nào cũng cần chứa ít nhất 70% nho Malbec, kèm thèo vị nồng nàn, tròn trịa của nho Merlot cùng chút vị chát, thô cứng của nho Tannat. Malbec cũng là nguyên liệu phổ biến dùng để làm rượu vang đỏ Bordeaux. Tại Loire Valley, nho Malbec được phối hợp với nho Cabernet Franc và Gamy, đôi khi còn dùng để pha trộn rượu vang Saumur.

Nho Malbec - sự thành công của rượu vang Argentina

Do có khả năng chịu lạnh kém nên giống nho Malbec đã mất đi phần nào sự ưa thích tại Châu Âu. Thế nhưng tại những vùng cao với khí hậu khô hơn thuộc Nam Mỹ, nho Malbec trở nên không có đối thủ. Các vựa nho Malbec sản xuất ra rất nhiều dòng rượu vang Argentina ngon với phong cách khác nhau. Tại những vùng đất thấp, nho Malbec có quả mềm, vỏ mỏng, thích hợp để làm vang rose hoặc vang đỏ với khối lượng lớn. Nho Malbec ở những vùng sườn núi của dãy Andes (thương cao hơn 1000m so với mặt nước biển) lại có vỏ dày và vị đậm. Rượu vang Malbec từ nơi này có mùi vị nồng nàn, màu sắc sống động, là một trong những dòng vang hàng đầu của Nam Mỹ. Ngoài ra, Argentina còn sở hữu những vựa nho thuộc tỉnh Salta với độ cao gần 3050m so với mặt nước biển. Tại đây, ngoài rượu vang Malbec người ta còn sản xuất rượu vang Torrontes – dòng vang trắng biểu tượng của rượu vang Argentina.

Ngoài ra, người ta còn dùng nho Malbec để làm rượu vang blend Meritage tại Mỹ. Ở Úc và New Zealand, vang Malbec thường được pha trộn với nho Merlot để làm rượu vang có vị trái cây thanh nhẹ, mang hương thơm của nho kho hay hoa violet.

Nguồn: Sưu tầm

Lý do khiến bạn đau đầu khi uống rượu vang và cách tránh!!

Chọn lựa và thưởng thức các loại rượu vang!

Lưu ý khi chọn rượu vang!

Tannin trong rượu vang!

NGUYỄN NGỌC SƠN

"Rượu vang - tinh túy thời gian và nghệ thuật. Dưới những trái nho chín mọng, nó mang đến không chỉ hương vị tự nhiên mà còn là sự hòa quyện của kiến thức và đam mê. Mỗi chai rượu vang là một hành trình xuyên qua lịch sử, cảm xúc và hương thơm, tái hiện cuộc sống trong từng giọt."

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo